Với mục tiêu sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử ra trường sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội về lĩnh vực kinh doanh thương mại trên nền tảng số. Khoa Quản trị kinh doanh trường Cao đẳng Công thương Tp.HCM đã tham khảo nhiều ý kiến doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử. Chương trình xây dựng trên 4 khối kiến thức chính đó là:
1. Khối kiến thức cơ bản bao gồm các môn học: Pháp luật, chính trị, ngoại ngữ, quốc phòng, giáo dục thể chất…
2. Khối kiến thức cơ sở về kinh doanh: kinh tế vi mô, quản trị học, marketing căn bản…
3 Khối kiến thức cơ sở về công nghệ thông tin: Photoshop, lập trình web, cấu trúc dữ liệu…
4. Khối kiến thức chuyên ngành thương mại điện tử: nhập môn thương mại điện tử, digital marketing, SEM, Marketing trên di động, thanh toán điện tử…
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
(Kèm theo Quyết định số 174/ QĐ-CĐCT ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Hiệu trưởng
Trường Cao đẳng Công Thương thành phố Hồ Chí Minh)
1.1 Mục tiêu chung
Chương trình cử nhân cao đẳng Thương mại điện tử đào tạo ra những cử nhân tốt nghiệp được trang bị kiến thức toàn diện về thương mại điện tử, có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng Internet, có khả năng thích ứng cao với các vị trí công việc khác nhau liên quan đến quản lý và kinh doanh thương mại điện tử. Cử nhân tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có khả năng phân tích được nhu cầu của khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp TMĐT, đồng thời có khả năng phân tích báo cáo thuế và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp TMDT. Cử nhân tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có khả năng thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ của nhà quản trị liên quan đến hoạt động marketing, bán hàng, hoạch định chiến lược kinh doanh TMĐT, có thể thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trên nền tảng Internet, các hoạt động giao dịch thương mại như thiết lập và quản lý website thương mại điện tử, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, đưa ra các giải pháp nhằm giúp nhà quản trị ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
Cử nhân theo học chuyên ngành Thương mại điện tử sẽ đáp ứng được các yêu cầu về ngoại ngữ bậc 2/6, đạt trình độ Anh ngữ A2 trở lên hoặc tương đương: IELTS 3.5, TOEIC 300 (TOEIC đạt chuẩn 02 kỹ năng: Đọc và Nghe), TOEFL iBT 40, APTIS A2 hoặc N5 tiếng Nhật. Ngoài ra, chương trình đào tạo thương mại điện tử định hướng cho sinh viên hình thành được tư duy logic, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chăm sóc khách hàng, xử lý được các tình huống đa dạng trong kinh doanh; tôn trọng kỷ luật, có tác phong công nghiệp, có tính trung thực, cầu thị, tiến thủ, năng động, uyển chuyển, thích ứng với biến động của kinh tế thị trường. Chương trình đào tạo sẽ tạo dựng những nền tảng cho sự thành công và phát triển nghề nghiệp trong tương lai của người học, hướng đến khả năng tự nghiên cứu để người học sau khi tốt nghiệp có thể hành nghề một cách độc lập.
Ảnh: Hình chụp từ sản phẩm website kinh doanh SV tự thiết kế trong môn học Digital Marketing.
1.2. Mục tiêu cụ thể
1.2.1. Kiến thức: chương trình cung cấp cho người học năng lực
Ảnh 2: Hình ảnh một số sinh viên Khoa QTKD trường Cao đẳng Công thương Tp.HCM tham gia trao đổi SV tại Singapore
1.2.2. Kỹ năng
1.2.3. Mức độ tự chủ và chịu trách nhiệm
1.2.4. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu và vị trí công việc như:
– Nhân viên xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, chào giá, phân phối, quảng cáo, khuyến mãi tại doanh nghiệp TMĐT.
– Nhân viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp TMĐT.
– Nhân viên xây dựng và phát triển ứng dụng Web.
– Nhân viên phát triển ứng dụng phần mềm, kinh doanh TMĐT.
– Nhân viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin.
– Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.
2.Sự nghiệp lâu dài.
– Trưởng nhóm phát triển kinh doanh thương mại điện tử
– Trưởng nhóm phát triển ứng dụng Web.
– Trưởng nhóm phát triển ứng dụng phần mềm.
– Trưởng nhóm bán hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến
– Học liên thông Đại học, văn bằng 2.
– Giáo viên, trợ giảng tại các trường đào tạo có ngành liên quan thương mại điện tử.
Chi tiết và kế hoạch học tập dự kiến của ngành Thương mại điên tử được đăng tải tại file đính kèm: