Chương trình đào tạo Ngành Thương mại điện tử – K47- HITC

02-02-2024 Bùi Thị Thanh Phượng

   Với mục tiêu sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử ra trường sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội về lĩnh vực kinh doanh thương mại trên nền tảng số. Khoa Quản trị kinh doanh trường Cao đẳng Công thương Tp.HCM đã tham khảo nhiều ý kiến doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử. Chương trình xây dựng trên 4 khối kiến thức chính đó là:
1. Khối kiến thức cơ bản bao gồm các môn học: Pháp luật, chính trị, ngoại ngữ, quốc phòng, giáo dục thể chất…

2. Khối kiến thức cơ sở về kinh doanh: kinh tế vi mô, quản trị học, marketing căn bản…

3 Khối kiến thức cơ sở về công nghệ thông tin: Photoshop, lập trình web, cấu trúc dữ liệu…

4. Khối kiến thức chuyên ngành thương mại điện tử: nhập môn thương mại điện tử, digital marketing, SEM, Marketing trên di động, thanh toán điện tử…

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

(Kèm theo Quyết định số 174/ QĐ-CĐCT ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Hiệu trưởng

 Trường Cao đẳng Công Thương thành phố Hồ Chí Minh)

  1. Mục tiêu đào tạo

1.1 Mục tiêu chung

Chương trình cử nhân cao đẳng Thương mại điện tử đào tạo ra những cử nhân tốt nghiệp được trang bị kiến thức toàn diện về thương mại điện tử, có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng Internet, có khả năng thích ứng cao với các vị trí công việc khác nhau liên quan đến quản lý và kinh doanh thương mại điện tử. Cử nhân tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có khả năng phân tích được nhu cầu của khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp TMĐT, đồng thời có khả năng phân tích báo cáo thuế và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp TMDT. Cử nhân tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có khả năng thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ của nhà quản trị liên quan đến hoạt động marketing, bán hàng, hoạch định chiến lược kinh doanh TMĐT, có thể thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ trên nền tảng Internet, các hoạt động giao dịch thương mại như thiết lập và quản lý website thương mại điện tử, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, đưa ra các giải pháp nhằm giúp nhà quản trị ra quyết định kinh doanh hiệu quả.

Cử nhân theo học chuyên ngành Thương mại điện tử sẽ đáp ứng được các yêu cầu về ngoại ngữ bậc 2/6, đạt trình độ Anh ngữ A2 trở lên hoặc tương đương: IELTS 3.5, TOEIC 300 (TOEIC đạt chuẩn 02 kỹ năng: Đọc và Nghe), TOEFL iBT 40, APTIS A2 hoặc N5 tiếng Nhật. Ngoài ra, chương trình đào tạo thương mại điện tử định hướng cho sinh viên hình thành được tư duy logic, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng chăm sóc khách hàng, xử lý được các tình huống đa dạng trong kinh doanh; tôn trọng kỷ luật, có tác phong công nghiệp, có tính trung thực, cầu thị, tiến thủ, năng động, uyển chuyển, thích ứng với biến động của kinh tế thị trường. Chương trình đào tạo sẽ tạo dựng những nền tảng cho sự thành công và phát triển nghề nghiệp trong tương lai của người học, hướng đến khả năng tự nghiên cứu để người học sau khi tốt nghiệp có thể hành nghề một cách độc lập.

Ảnh: Hình chụp từ  sản phẩm website kinh doanh SV tự thiết kế trong môn học  Digital Marketing.

1.2. Mục tiêu cụ thể

1.2.1. Kiến thức: chương trình cung cấp cho người học năng lực

  • Ngoại ngữ bậc 2/6, đạt trình độ Anh ngữ A2 trở lên hoặc tương đương: IELTS 3.5, TOEIC 300 (TOEIC đạt chuẩn 02 kỹ năng: Đọc và Nghe), TOEFL iBT 40, APTIS A2 hoặc N5 tiếng Nhật.
  • Tin học đạt trình độ ứng dụng căn bản trở lên hoặc có chứng chỉ MOS (Microsoft Office Specialist), hoặc chứng chỉ ICDL (International Computer Driving Licence).
  • Hiểu biết để duy trì và rèn luyện sức khỏe; hiểu biết về chính trị, tuân thủ pháp luật; hiểu biết an ninh quốc phòng; vận dụng kiến thức khoa học cơ bản vào lĩnh vực chuyên ngành.
  • Phân tích được nội dung công việc về hành chính văn phòng, chất lượng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của nhà quản trị trong điều hành doanh nghiệp TMĐT.
  • Mô tả được các nghiệp vụ E-marketing, các kỹ thuật SEO, SEM, đảm bảo tối ưu hóa tìm kiếm, tối ưu hóa tiếp thị cho website; mô tả được các hình thức E- marketing phù hợp với doanh nghiệp.
  • Xác định được các công việc trong quản lý hệ thống máy tính, mạng máy tính (LAN, WAN, Internet); quản trị cơ sở dữ liệu.
  • Trình bày được đặc điểm, nội dung và quy trình thực hiện các giao dịch thương mại điện tử B2B; B2C; C2C; marketing trực tuyến.
  • Phân tích được các nguyên tắc cài đặt, cấu hình các phần mềm ứng dụng, các phần mềm dịch vụ website; nguyên tắc bảo mật, bảo vệ cơ sở dữ liệu, phòng tránh và ứng phó rủi ro cho website thương mại điện tử.
  • Phân tích được nội dung các công việc kinh doanh, nghiên cứu thị trường TMĐT.
  • Hiểu biết về tâm lý học, quản trị học, marketing căn bản, pháp luật về thương mại điện tử, khởi tạo doanh nghiệp.
  • Có kiến thức về ngoại ngữ chuyên ngành để nghiên cứu tài liệu, giao tiếp chuyên môn.

Ảnh 2: Hình ảnh giới thiệu doanh nghiệp kinh doanh- Sản phẩm tự làm của sinh viên môn Digital marketing Khoa QTKD trường Cao đẳng Công thương Tp.HCM

1.2.2. Kỹ năng

  • Đọc được các văn bản chuyên ngành và giao tiếp được tiếng Anh/Nhật ở mức cơ bản
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng để phục vụ công việc, sử dụng thành thạo công cụ mạng Internet, email trong tìm kiếm, trao đổi thông tin.
  • Vận dụng được kiến thức, phương pháp tập luyện về thể dục, thể thao cần thiết để rèn luyện sức khỏe. Vận dụng được kiến thức về quốc phòng – an ninh, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
  • Thực hiện được các giao dịch B2B, B2C, C2C, giao dịch đấu giá trực tuyến, thông qua thư tín, điện tín, mạng xã hội và các thiết bị điện tử.
  • Sử dụng thành thạo các kỹ thuật SEO, SEM, đảm bảo tối ưu hóa tìm kiếm, tối ưu hóa tiếp thị cho website thương mại điện tử, phân tích hoạt động của khách hàng trên Internet để nắm bắt xu hướng, thị hiếu, thói quen tiêu dùng.
  • Thực hiện được công việc lắp ráp và cài đặt, bảo trì, nâng cấp hệ thống phần mềm, phần cứng máy tính, mạng máy tính tại các doanh nghiệp TMĐT.
  • Cài đặt, cấu hình các thiết bị mạng như switch, router, modem và các thiết bị mạng khác, cài đặt các phần mềm ứng dụng, các phần mềm dịch vụ máy chủ, máy trạm và các thiết bị đầu cuối; cài đặt, cấu hình được các chế độ bảo mật, bảo vệ cơ sở dữ liệu, phòng tránh và ứng phó rủi ro cho hệ thống mạng nội bộ.
  • Thực hiện quản lý được hoạt động thanh toán trên các kênh thương mại điện tử.
  • Phân tích và đánh giá được hiệu quả các hoạt động thương mại điện tử.
  • Vận dụng được kiến thức ngoại ngữ chuyên ngành xuất nhập khẩu để nghiên cứu tài liệu, giao tiếp chuyên môn.

1.2.3. Mức độ tự chủ và chịu trách nhiệm

  • Làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi.
  • Trung thực, cẩn thận, thái độ lịch sự, sẵn sàng phục vụ khách hàng nhiệt tình và chu đáo.
  • Rèn luyện sức khỏe, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và vận dụng kỹ năng thể dục thể thao trong đời sống.
  • Hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm
  • Giữ gìn đạo đức nghề nghiệp và làm việc vì cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước. Nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ của mình trong quốc phòng, an ninh tổ quốc, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc.

1.2.4. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu và vị trí công việc như:

  1. Mới tốt nghiệp

– Nhân viên xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, chào giá, phân phối, quảng cáo, khuyến mãi tại doanh nghiệp TMĐT.

– Nhân viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp TMĐT.

– Nhân viên xây dựng và phát triển ứng dụng Web.

– Nhân viên phát triển ứng dụng phần mềm, kinh doanh TMĐT.

– Nhân viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin.

– Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.

2.Sự nghiệp lâu dài.

– Trưởng nhóm phát triển kinh doanh thương mại điện tử

– Trưởng nhóm phát triển ứng dụng Web.

– Trưởng nhóm phát triển ứng dụng phần mềm.

– Trưởng nhóm bán hàng và chăm sóc khách hàng trực tuyến

– Học liên thông Đại học, văn bằng 2.

– Giáo viên, trợ giảng tại các trường đào tạo có ngành liên quan thương mại điện tử.

Chi tiết và kế hoạch học tập dự kiến của ngành Thương mại điên tử được đăng tải tại file đính kèm:


😍 Các ngành nghề đào tạo xét tuyển của Khoa QTKD:
🍹 Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống:https://qtkd.hitu.edu.vn/ctdt_-qt_-nha_hang_dich_vu_an_uong/
🛳 Kinh doanh xuất nhập khẩu (dự kiến) tham khảo chương trình tại hhttps://qtkd.hitu.edu.vn/chuong-trinh-dao-tao-kinh_doanh-xuat-nhap-khau-k47/

Đính kèm tập tin

# Tập tin Kích thước Lượt tải
1 pdf CHUONG TRINH DAO TAO TMDT 2023 Website 592 KB 86

Bài viết khác

Video

Fanpage

Liên kết